VẤN ĐỀ VÀ SỰ KIỆN
·
Nhớ
lại cải cách giáo dục năm 1950/ Nguyễn Cảnh Toàn.-
Tr. 4,28.
·
Đổi
mới giáo dục đại học và nhiệm vụ của giảng viên/
Trần Thanh Ái.- Tr. 5-8.
·
Tác
động của xu thế quốc tế hóa giáo dục đại học đối với hoạt động quản lí nguồn
nhân lực của các trường đại học Việt Nam/ Nguyễn Anh Thư, Bùi
Trang Hương.- Tr. 9-11.
LÝ LUẬN DẠY HỌC
·
Tìm
hiểu một số quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về học tập/
Trần Trọng Thái.- Tr. 12-14.
·
Nâng
cao chất lượng thực hành sư phạm trong quá trình đào tạo giáo viên ở các trường
cao đẳng, đại học sư phạm hiện nay/ Trương Quang Học, Vũ
Trường Giang.- Tr. 15-16.
DIỄN ĐÀN DẠY VÀ HỌC
·
Vai trò của nghiên cứu tình huống (case study) trong hoạt động dạy
và học tại trường đại học: tiếp cận từ cơ sở lí luận và thực tiễn/ Huỳnh Tâm Sáng.- Tr. 17-21.
Tóm
tắt: Trong bối cảnh
vấn đề cải cách giáo dục đại học đang thu hút sự quan tâm của toàn xã hội thì
phương pháp giảng dạy thông qua tình huống (case study) đang nhận được sự quan
tâm đặc biệt. Bởi lẽ, phương pháp này chính là sự bổ sung cần thiết cho mô hình
giảng dạy truyền thống (giảng viên giảng dạy – sinh viên tiếp nhận). Theo đó,
giảng viên sẽ đóng vai trò hướng dẫn và điều hành chung còn sinh viên là người
chủ động, sáng tạo trong suốt quá trình học tập. từ đây, khả năng tư duy, sự chủ
động, sáng tạo và kỷ năng giải quyết vấn đề của sinh viên sẽ được tăng cường.
Trong bài viết này, tác giả làm rõ phương pháp “case study” trong học tập ở bậc
đại học. Đồng thời, mô hình “case study” thông qua đàm phán từ chuyên đề cụ thể
của môn học “Toàn cầu hóa” cũng được trình bày chi tiết.
·
Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp bồi dưỡng động cơ học tập
cho sinh viên các trường cao đẳng, đại học hiện nay/ Lê Viết Thông.- Tr. 22-23.
Tóm
tắt:
Tổ chức tốt hoạt động quản lý, giáo dục rèn luyện của các tổ chức, các lực lượng.
Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác giáo dục mục tiêu, yêu cầu đào tạo kết hợp
với tổ chức hoạt động thực tiễn theo từng lĩnh vực, chuyên ngành cho sinh viên.
Thường xuyên tiến hành tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để xây dựng động
cơ, trách nhiệm học tập, rèn luyện, tu dưỡng phấn đấu của sinh viên.
·
Một
số hạn chế sinh viên mầm non trong việc hình thành các biểu tượng Toán cho trẻ
và biện pháp khắc phục/ Lê Thị Hạnh.- Tr. 26-28.
·
Quy
trình xây dựng chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán 5/
Phạm Văn Công.- Tr. 29-31.
·
Tổ
chức thực hiện tiết trả bài viết môn Ngữ văn cấp THCS/
Nguyễn Văn Thành.- Tr. 32-34.
·
Sử
dụng văn học dân gian trong dạy học lịch sử Việt Nam ở trường THPT/
Đặng Hoàng Sang.- Tr. 35-37.
·
Khai
thác sâu hình học không gian bằng tương tự hóa bài toán phẳng/
Hoàng Văn Báu.- Tr. 38-42.
·
Tổ
chức đóng vai trong tiến trình bài học tự nhiên – xã hội ở tiểu học/
Nguyễn Thị Thu Hằng.- Tr. 43-45.
·
Đôi
điều nhận thức về Thơ Đường ở trường THCS/ Đặng Thiêm.-
Tr. 46-47,49.
·
Tích
hợp văn hóa trong dạy học Văn ở trường THPT/ Hồ Tấn Nguyên
Minh.- Tr. 48-49.
·
Học
tập và nghiên cứu môn Thông tin dư luận xã hội của sinh viên trường Đại học Văn
hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa theo học chế tín chỉ/
Đậu Thị Thùy.- Tr. 50-51.
·
Mối
quan hệ giữa công nghiệp hóa – hiện đại hóa với vấn đề xây dựng con người Việt
Nam/
Phan Thị Hà, Lê Thị Hiền.- Tr. 52-54.
·
Một
số biện pháp quản lí phát triển đội ngũ giảng viên Trường Cao đẳng nghề Du lịch
Cần Thơ/ Võ Minh Trí.- Tr. 55-57.
DẠY HỌC VÀ SÁNG TẠO
·
Vai
trò của giảng viên trong việc nâng cao năng lực tự học của sinh viên đáp ứng
yêu cầu đào tạo theo học chế tín chỉ/ Đỗ Thị Phương Hoa.-
Tr.- 58-60.
XÃ HỘI HỌC TẬP
·
Học
là Trung tâm của nền giáo dục mở/ Nguyễn Kỳ.- Tr. 61-64.
·
Giúp
trẻ tự đánh gia bản thân/ Cao Hải An, Bùi Thị Quỳnh.- Tr.
64
VIỆC HỌC XƯA VÀ NAY
·
Minh
triết Hồ Chí Minh về con người, nhân cách và giáo dục (tiếp theo số tháng 5/
2014)/ Phạm Tất Dong.- Tr. 65-67.
GIÁO DỤC NƯỚC NGOÀI
·
Phát
triển đội ngũ cán bộ quản lí trường học: Bài học kinh nghiệm từ các nước/
Lê Thị Ngọc Nhẫn.- Tr. 68-70.