Liên kết website :

Đang online: 1
- Trong ngày: 0
- Trong tuần: 1
- Trong tháng: 36
- Tổng truy cập: 213.607
[ Đăng ngày: 01/10/2014 ]

KỶ NIỆM 65 NĂM TRUYỀN THỐNG HỌC VIỆN (1949 - 2014)

  • Phát huy thắng lợi năm học vừa qua, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2014 – 2015/ Lê Hồng Anh.- Tr. 3-6
  • Phát huy truyền thống 65 năm, đổi mới mạnh mẽ, đáp ứng yêu cầu của Đảng trong thời kỳ mới/ Tạ Ngọc Tấn.- Tr. 7-12.
  • Tiếp tục suy nghĩ về Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh/ Nguyễn Đức Bình.- Tr. 13-21.
  • Học viện với nhiệm vụ nghiên cứu, đào tạo, tuyên truyền và chỉ đạo công tác lịch sử Đảng toàn quốc/ Nguyễn Mạnh Hà.- Tr. 22-25.
  • Học viện với sự nghiệp nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục về Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng/ Phạm Ngọc Anh.- Tr. 26-31.
  • Học viện với sự nghiệp nghiên cứu, giáo dục và truyền bá chủ nghĩa Mác – Lênin/ Lê Văn Lợi.- Tr. 32-36.

45 NĂM THỰC HIỆN DI CHÚC CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH

  • Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về chính sách với người có công/ Nguyễn Trọng Phúc.- Tr. 37-40.

Tóm tắt: Di chúc được Chủ tịch Hồ Chí Minh viết từ tháng 5-1965. Trong phần viết bổ sung năm 1968, Người căn dặn Đảng, Chính phủ và toàn dân phải đặc biệt quan tâm và có chính sách đúng đắn đối với người có công với cách mạng. Người viết: “Đầu tiên là công việc đối với con người”. Thực hiện Di chúc của Người, Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, chăm sóc người và gia đình có công. Quan điểm, chủ trương của Đảng được  pháp chế hóa và có chính sách cụ thể, như Pháp lệnh ưu đãi người có công, Pháp lệnh phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, chính sách đối với thanh niên xung phong,... Thực hiện chính sách với người có công với tất cả sự quý trọng, biết ơn đã có ý nghĩa chính trị, xã hội, đạo lý sâu sắc gắn liền với sự phát triển bền vững và trường tồn của dân tộc.  

  • Thực hiện Di chúc về phát huy sức mạnh dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại/ Trần Minh Trưởng.- Tr. 41-44.
  • Tư duy đổi mới trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh/ Bùi Đình Phong.- Tr. 45-48.
  • Chủ tịch Hồ Chí Minh với việc thực hiện quyền bình đẳng và sự tiến bộ của phụ nữ/ Nguyễn Thị Kim Dung.- Tr. 49-52.

NGHIÊN CỨU - PHÁT TRIỂN LÝ LUẬN

  • Phân tầng xã hội hợp thức và kiến nghị nhằm thực hiện công bằng xã hội/ Nguyễn Đình Tấn.- Tr. 53-58..

Tóm tắt: Phân tầng xã hội hợp thức được hình thành chủ yếu dựa vào sự khác biệt khách quan, tự nhiên giữa các thành viên trong xã hội về thể chất, trí tuệ, tài, đức và sự cống hiến cho xã hội. Để xây dựng một xã hội phân tầng hợp thức ở Việt Nam cần: làm sáng rõ nội dung thực chất của phân tầng hợp thức, xây dựng và thiết chế nó vào đời sống; kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, trừng phạt các hành vi tiêu cực của phân tầng không hợp thức; xây dựng mô hình phân tầng hợp thức gắn với xóa đói giảm nghèo, đặt trong chiến lược phát triển tổng thể; sớm tìm ra cơ chế thích hợp nhằm phát hiện những nhóm xã hội ưu trội, cá nhân ưu tú, năng động, có năng lực từ đó có chính sách thu hút, đào tạo, sắp xếp họ vào những vị trí phù hợp để phát huy tốt tiềm năng trí tuệ, đóng góp tích cực, hiệu quả vào phát triển đất nước; tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách, thúc đẩy hơn nữa sự phát triển tầng lớp trung lưu; sớm xây dựng một bộ chỉ báo đánh giá, hệ thống lương thưởng phù hợp với tài năng, đức độ và đóng góp của mỗi cá nhân, tổ chức.

  • Quan niệm của các học giả Nga về lý luận hình thái kinh tế - xã hội/ Nguyễn Quốc Phẩm.- Tr. 59-63.

ĐÀO TẠO - BỒI DƯỠNG CÁN BỘ

  • Nâng cao chất lượng tự đào tạo của cán bộ trẻ tại Học viện/ Hoàng Phúc Lâm.- Tr. 64-67.
  • Một số điểm mới của chương trình đào tạo trung cấp lý luận chính trị - hành chính/ Phạm Công Hiệp.- Tr. 68-70.

THỰC TIỄN - KINH NGHIỆM

  • Phân tầng xã hội trong thời kỳ đổi mới/ Lê Văn Toàn.- Tr. 71-75.
  • Một số giải pháp kiểm soát nợ công của Việt Nam/ Nguyễn Minh Phong - Nguyễn Trần Minh Trí.- Tr. 76-79.

DIỄN ĐÀN

  • Những luận điểm sai trái của Trung Quốc về chủ quyền với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam/ Trương Minh Dục.- Tr. 80-86.

Tóm tắt: Bài viết phản bác lại các ý kiến võ đoán, lập luận vô căn cứ đầy tính chủ quan của các học giả và chính quyền Trung Quốc để đòi hỏi chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Tác giả vạch trần sự xuyên tạc của Trung Quốc nội dung Công ước Pháp - Thanh ngày 26-6-1887, cố tình diễn giải sai lịch sử khi viện dẫn Công thư của Thủ tướng Phạm Văn Đồng năm 1958. Từ những phản bác đó, tác giả khẳng định, Trung Quốc không có chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

THÔNG TIN KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO

  • Hội thảo khoa học quốc tế “Hợp tác phát triển giữa Việt Nam - ASEANvới Liên bang Nga: Thực trạng và triển vọng”/ Nguyễn Hoa Mai.- Tr. 87-92.
  • Tổng thống Ấn Độ thăm và khai trương Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ tại Học viện/ Nguyễn Thị Lan.- Tr. 93-94.

QUỐC TẾ

  • Quan hệ Việt Nam - Liên bang Nga: Thực trạng và triển vọng/ Nguyễn Hoàng Giáp.- Tr. 95-100.
  • Những tác động của hiệp định thương mại tự do/ Bùi Thành Nam.- Tr. 101-105.
  • Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của Myanma/ Lê Văn Chiến.- Tr. 106-110. 

TỪ ĐIỂN MỞ

  • Các cơ chế và cơ quan tài phán quốc tế giải quyết những vấn đề liên quan đến tranh chấp chủ quyền lãnh hải/ Hoàng Văn Nghĩa.- Tr. 111-113.

 

CÁC TIN KHÁC