NGHIÊN CỨU
·
Nghiên
cứu chi phí giáo dục tiểu học/ Đặng Thị Thanh Huyền,
Phan Văn Sỹ.- Tr. 1-7.
·
Phân cấp chính sách giáo dục Việt Nam/ Đặng Minh Cường.- Tr. 8-10.
Tóm
tắt:
Vấn đề phân cấp quản lý giáo dục ở Việt Nam đã được Đảng và Nhà nước chủ trương
thực hiện từ những năm trước đổi mới với việc ban hành một hệ thống các văn bản
quy phạm pháp luật. Trong khuôn khổ của bài viết này. Tác giả tổng hợp, phân
tích một số nội dung chính về phân cấp tổ chức – nhân sự giáo dục, về chương
trình giáo dục và tài chính giáo dục của chính sách phân cấp quản lý giáo dục ở
Việt Nam trong những năm gần đây.
·
Bạo
lực học đường và cơ chế phàng ngừa, can thiếp/ Nguyễn Văn Tường.-
Tr. 11-16.
·
Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên theo hình thức mở và từ xa/ Nguyễn Thị Hương Giang.- Tr. 17-20.
Tóm
tắt:
Giáo dục mỡ và từ xa đã được áp dụng trong việc đào tạo và bồi dưỡng giáo viên
tại nhiều quốc gia trên thế giới như là một giải pháp đầy tiềm năng để giải quyết
một loạt những vấn đề liên quan đến công tác đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, từ
chi phí, khả năng tiếp cận, đến sự đa dạng và chất lượng. Bài viết thảo luận những
vấn đề về bản chất của giáo dục mở từ xa, việc sử dụng hình thức giáo dục này
trong công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, những thách thức chính về chất lượng
của giáo dục mở và từ xa trong công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên.
·
Quy trình kiểm định chất lượng giáo dục trong quản lý chất lượng
giáo dục/ Bùi Thị Thu Hương.- Tr. 21-27.
Tóm
tắt:
Một mô hình quản lý chất lượng mà các trường đại học đang theo đuổi như: mô
hình BS 5750/ISO 9000; mô hình quản lý chất lượng tổng thể (TQM) và mô hình các
yếu tố tổ chức (Organizational Elemnts). Bài viết trình bày kiểm định chất lượng
giáo dục trong quản lý chất lượng giáo dục hiện nay.
·
Năng lực quản lý của chủ nhiệm khoa trong trường Đại học/ Ngô Thị Kiều Oanh.- Tr. 28-31.
Tóm
tắt:
Chủ nhiệm khoa là một vị trí lảnh đạo quản lý rất đặc thù không giống một vị
trí lảnh đạo nào trong trường đại học. Họ vừa là người giữ vai trò của một nhà
quản lý chuyên môn, lại vừa là nhà quản lý hành chính và cũng chính là nhà giáo
dục. Tác giả phân tích, bàn luận về vai trò của chủ nhiệm khoa trong trường đại
học, với tư cách là nhà quản lý.
·
Tổ
chức giáo dục hướng nghiệp ở trường THPT thoe định hướng tích hợp và phân hóa/
Nguyễn Thu Trang.- Tr. 32-38.
·
Giải
pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho sinh viên các trường sư phạm/ Nguyễn
Thu Tuấn.- Tr. 39-43.
·
Rèn
luyện kỹ năng tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho sinh viên thông
qua hoạt động thực tập sư phạm/ Nguyễn Thị Yến Thoa.-
Tr. 44-46.
Ý KIẾN – TRAO ĐỔI
·
Dạy
học môn vật lý theo hình thức tổ chức hoạt động ngoại khóa/
Nguyễn Thị Lan Anh, Nguyễn Thúy Nga.- Tr. 47-49.
·
Quan
điểm của Nguyễn Khắc viện về mối quan hệ giữa nho giáo và chủ nghĩa Mác/
Nguyễn Thị Như.- Tr. 50-53.
·
Những
đặc trưng cơ bản của viết tiếng Anh học thuật/
Vũ Hải Yến.- Tr. 54-56.
THỰC TIỄN
·
Kiểm
dịnh chất lượng chương trình đào tạo ngành công nghệ kĩ thuật cơ – điện tử ở
trường đại học sư phạm kĩ thuật TP. Hồ Chí Minh/
Trương Minh Trí.- Tr. 57-59,64.
·
Những
nghiên cứu thực trạng công tác phát triển đội ngũ giáo viên tin học trường THPT
thành phấ Hải Phòng/ Nguyễn Kim Hoằng.- Tr. 60-64.