NGHIÊN CỨU
·
Một số vấn đề lý luận và thực tiễn
về nền giáo dục mở/ Đặng Ứng Vận, Đàm Thúy Hiền, Vũ Thị Hằng.- Tr. 1-5.
Tóm
tắt: Giáo dục mở là nền giáo dục đã có từ
lâu trên thế giới như là một triết lý với các hoạt động thực hành có hiệu quả
tích cực. Ở Việt Nam, giáo dục mở được kỳ vọng tập trung vào người học, linh hoạt,
liên thông giữa các yếu tố bên trong và ngoài hệ thống, tạo cơ hội tiếp cận
giáo dục cho mọi người, phat1huy tối đa năng lực sáng tạo cho người học, làm nảy
nở những tài năng tiềm ẩn, tận dụng các nguồn lực xã hội và bảo đảm tính hiệu
quả, phát triển bền vững của hệ thống.
·
Phát triển đội ngũ giáo viên các trường cao đẳng
nghề trong giai đoạn hiện nay/ Trần Văn Quyến.- Tr. 6-8.
Tóm
tắt:Bài
báo này trình bày một số vấn đề thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên các trường
cao đẳng nghề hiện nay, bao gồm cả thành tựu và hạn chế. Trên cơ sở phân tích
này, bài báo đề xuất 7 biện pháp nhằm phát triển đội ngũ giáo viên các trường
cao đẳng nghề đủ về số lượng, giảm về chất lượng.
·
Giáo dục định hướng giá trị cho học sinh/ Lê Thu Hằng.- Tr. 9-12.
·
Vai
trò của giáo dục thẩm mỹ cho thanh niên hiện nay/
Đỗ Thị Thanh Hương.- Tr. 13-15,41.
·
Tiếp cận các chức năng quản lí giáo dục trong quản lí đánh giá kết
quả học tập hiện nay/ Phạm Thành Trung.- Tr.
16-18.
Tóm
tắt: Các nhà khoa học giáo dục và quản
lí giáo dục đã đưa ra các cách tiếp cận như: Tiếp cận theo thuyết hành vi; Tiếp
cận theo chuẩn chất lượng ISO; Tiếp cận quản lí chất lượng tổng thể; Tiếp cận
quản lí dựa vào trường học; Tiếp cận theo tổ chức văn hóa… Bài viết bàn về tiếp
cận các chức năng quản lí giáo dục trong quản lí đánh giá kết quả học tập hiện
nay.
·
Tiếp
cận năng lực thực hiện trong xây dựng tiêu chí bồi dưỡng năng lực dạy học cho
giảng viên khoa học xã hội nhân văn ở các trường đại học quân sự/
Lã Hồng Phương.- Tr. 19-22.
·
Tổ
chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam giai đoạn
2013-2017/ Trương
Thu Trà.- Tr. 23-25,30.
·
Quản lý đào tạo theo Chuẩn đầu ra tại Trường Đại học Kinh
tế - Kỹ thuật Công nghiệp/
Dương Thế Việt.- Tr. 26-30.
·
Nâng cao chất lượng
Tạp chí Quản lý giáo dục/ Đỗ
Tiến Sỹ.- Tr. 31-33,64.
Ý KIẾN- TRAO ĐỔI
·
Thực trạng ứng dụng toán học trong dạy học
toán cao cấp ở các trường cao đẳng, đại học/ Nguyễn Ngọc Anh, Trần Thanh Nga.- Tr.
34-37.
Tóm
tắt: Bài
viết trình bày đánh giá khái quát về tình hình ứng dụng thực tiễn trong dạy học
môn Toán cao cấp ở các trường cao đẳng, đại học thuộc nhóm ngành kinh tế, kỹ
thuật Việt Nam; đề xuất một số ý kiến nhằm khắc phục các bất cập, góp phần đổi
mới căn bản và toàn diện giáo dục toán học, phù hợp với xu thế của thế giới.
·
Xây dựng quy trình đào tạo theo tín chỉ đối với học phần
những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin/ Nguyễn Thu Hạnh, Nguyễn Ngọc Dung.- Tr. 38-41.
THỰC TIỄN
·
Giải pháp phát triển giáo dục Thành phố Hà Nội đến năm 2030/ Lê Thị Oanh.- Tr. 42-45.
·
Đổi
mới sinh hoạt tổ chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học và theo chuyên đề giáo
dục nghề phổ thông ở Trường THPT Phụ Dực, Thái Bình/
Phạm Văn Vương.- Tr. 46-50.
·
Đào
tạo gắn với nhu cầu ở Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp/
Nguyễn Thị Hà.- Tr. 51-54.
·
Xây
dựng mô hình quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động nội trú ở
các trường phổ thông dân tộc nội trú ở Tây Nguyên/
Ngô Quang Sơn, Nguyễn Tuấn Anh. – Tr. 55-60.
·
Thực
trạng đội ngũ cán bộ quản lý trường THCS quận Hai Bà Trưng, Hà Nội/
Trần Thu Hà.- Tr. 61-64.