Liên kết website :

Đang online: 1
- Trong ngày: 0
- Trong tuần: 8
- Trong tháng: 35
- Tổng truy cập: 213.606
[ Đăng ngày: 20/04/2015 ]

NGHIÊN CỨU – TRAO ĐỔI

  • Nghiên cứu ảnh hưởng của tỉ số truyền của hộp số tới mức tiêu thụ nhiên liệu của ô tô/ Nguyễn Khắc Tuân.- Tr. 19-23.

Tóm tắt: Bài báo trình bày một phương pháp xây dựng mô hình toán học cho phép nghiên cứu ảnh hưởng của nhiên liệu, các thông số cấu tạo và khai thác đến tính kinh tế nhiên liệu của ô tô. Kết quả tính toán cho ô tô ZIL -130 cho thấy, lựa chọn đúng tỉ số có thể giảm mức tiêu thụ nhiên liệu của ô tô đến 300%.

  • Vấn đề đội ngũ cán bộ quản lý khoa học công nghệ của trường đại học – thực trạng và giải pháp phát triển/ Phạm Quang Ba, Đinh Văn Chiến, Lê Quý Chiến, Đoàn Thị Như Quỳnh.- Tr. 24-29.

Tóm tắt: Xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý khoa học công nghệ nói chung, cán bộ quản lý bậc đại học nói riêng là nhiệm vụ có tính cấp bách và lâu dài đối với việc nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục – đào tạo và nghiên cứu khoa học. Để thực hiện nhiệm vụ này, cần đánh giá thực trạng công tác cán bộ quản lý, từ đó đề xuất những giải pháp có tính khoa học, khả thi để không ngừng nâng cao chất lượng và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý khoa học và công nghệ ở các trường đại học của Việt Nam.

  • Tính toán thiết kế nòng súng ngắn bắn dưới nước/ Đào Văn Đoan.- Tr. 30-33.
  • Khảo sát tín hiệu phát hỏa của cơ cấu va đập tác dụng sóng trong ngòi đạn khi va chạm với nền đất/ Phạm Đức Hùng, Hoàng Anh Tuấn.- Tr. 34-38.
  •  Nghiên cứu vấn đề mài mòn trong bơm phục vụ cho thải xỉ ở nhà máy nhiệt điện và khai thác mỏ/ Nguyễn Văn Bảy, Nguyễn Đức Cách, Nguyễn Minh Tuấn.- Tr. 39-47.

Tóm tắt: Bài báo trình bày những yếu tố chính tác động đến các chi tiết thường bị mòn nhanh của bơm (các thông số dòng chảy, đặc tính cơ lý của hỗn hợp rắn lỏng, vận tốc quay của bành công tác,vật liệu chế tạo và chế độ làm việc của bơm). Giới thiệu nguyên nhân chính gây ra sự mài mòn và một số biện pháp xử lý sự mài mòn trong bơm thải xỉ.

  • Ảnh hưởng của các số thông số kết cấu bơm trợ lực lái đến tình trạng kỹ thuật hệ thống lái có trợ lực trên ô tô quân sự/ Vũ Đức Lập, Vũ Thanh Trường.- Tr. 48-51.
  • Nghiên cứu thực nghiệm bôi trơn ổ chặn thủy động/ Nguyễn Văn Long, Trần Thị Thanh Hải.- Tr. 52-56.

Tóm tắt: Bài viết này giới thiệu một nghiên cứu thực nghiệm về các đặc tính bôi trơn của ổ thủy động. Các kết quả sẽ được trình bày bao gồm áp suất trong màng dầu theo tải tác dụng và vận tốc sẽ cùng cách thực hiển thị kết quả lên máy tính thông qua truyền thông nối tiếp.

  • Nghiên cứu quá trình hình thành khí thải Nox trong buồng đốt sử dụng ống pilot phun nhiên liệu bằng mô hình phỏng kết hợp CFD và CRN 8 thành viên/ Nguyễn Thanh Hào.- Tr. 57-62.
  • Tính toán thiết kế thiết bị trượt robot/ Bùi Văn Hạnh.- Tr. 63-69.

Tóm tắt: Thiết bị di trượt robot nhằm mở rộng phạm vi thao tác công nghiệp đặc biệt la robot hàn hồ quang. Thiết bị trượt có nhiệm vụ đưa robot di chuyển đến điểm xa nhất của hai chi tiết để có thể thực hiện thao tác. Bài báo này trình bày phương pháp tính toán chọn hộp giảm tốc và ray hướng cho thiết bị trượt phục vụ cho quá trình thiết kế và chế tạo thiết bị trượt robot thay thế nhập khẩu.

  • Phát triển một quy trình dassault systems PLM cho việc phân tích và thiết kế bàn xy máy của phay CNC 3 trục/ Lê Giang Nam, Kiều Xuân Viễn, Trịnh Kiều Tuấn.- Tr. 70-79.

Tóm tắt: Hệ thống quản lý vòng đời sản phẩm –Product Lifecyle ManagementSystems đã được áp dụng rộng rãi và hiệu quả trong ngành công nghiệp tại các nước phát triển, đặc biệt trong ngành Công nghiệp ô tô; Tàu thủy và Hàng không… Tuy nhiên, trong nước hiện nay nó vẫn là một khái niệm còn mới, chưa được quan tâm và áp dụng trong sản xuất và phát triển sản phẩm, nhất là với máy công cụ CNC. Bài báo trình bày một quy trình Dassault Systems PLM cho việc phân tích và thiết kế bàn XY máy của phay CNC 3 trục.

  • Nghiên cứu công nghệ gia công vòng trong và ngoài của vòng bi 6205 và ảnh hưởng của lượng chạy dao ngang đến độ nhám bề đối với nguyên công mài định hình rãnh lăn vòng bạc ổ bi/ Nguyễn Văn Tiếp, Vũ Toàn Thắng, Nguyễn Anh Tuấn.- Tr. 80-89.

Tóm tắt: Bài báo trình bày một trong những kết quả nghiên cứu công nghệ gia công vòng trong vòng ngoài của ổ bi 6205. Trên cơ sở đi sau6tim2 máy mài định hình để thực hiện nguyên công mài định hình rãnh lăn vòng bạc ổ bi 6205, tập trung nghiên cứu ảnh hưởng của lượng chạy dao ngang tới độ nhám bề mặt của chi tiết khi thực hiện nguyên công gia công tinh này để nâng cao độ bóng bề mặt cũng như độ chính xác kích thước của chi tiết trong quá trình chế tạo. Đây là những chi tiết máy quan trọng đòi hỏi có độ chính xac` cao và được sử dụng rất rộng  rãi trong các thiết bị máy móc hiện nay.

  • Tính toán thiết kế đồ gá hai trục quay/ Bùi Văn Hạnh.- Tr. 90-98.
  • Thiết kế bộ kit điện tử quản lý các thông số môi trường từ xa bằng internet và SMS di động/ Phan Huỳnh Lâm, Phạm Văn Duy, Bùi Hữu Phú.- Tr. 99-103.
  • Tính chịu uốn của geopolymer composite được gia cường vải dệt sau khi tiếp xúc với các nhiệt độ khác nhau/ Nguyễn Thắng Xiêm, trần Doãn Hùng.- Tr. 104-111.
  • Nghiên cứu ứng dụng sản xuất tinh gọn đề tái thiết kế mặt bằng xưởng may ở trung tâm sản xuất trường cao đẳng kinh tế kỹ thuật vinatex Tp. Hồ Chí Minh/ Nguyễn Ngọc Hiển.- Tr. 112-119.
  • Nghiên cứu về tính ổn định động lực trên máy xúc lội nước/ Bùi Văn Hải, Trần Quang Hùng, Nguyễn Thiện Hiến.- Tr. 120-123.
  • Về một giải pháp chính xác hóa phần tử bắn pháo mặt đất thông qua kết quả đo đạc các tham số vùng đỉnh quỹ đạo/ Nguyễn Hải Minh.- Tr. 124-128.
  • Thiết kế cấu pháo xích máy xúc lội nước/ Bùi Văn Hải, Trần Quang Hùng, Lê Hồng Quân, Nguyễn Thiện Hiến.- Tr. 128-135.
  • Nghiên cứu, chế tạo bộ thí nghiệm hệ thống khí nén kết hợp PLC S7-200 phục vụ công tác giảng dạy, thí nghiệm tại trường kỹ thuật/ Lê Thượng Hiền, Đặng Thị Phương Liên.- Tr. 136-139.
  • Nghiên cứu ảnh hưởng chế độ công nghệ hàn đến chất lượng lớp đắp khi hàn tự động plasma với bột hợp kim cacbit volfram để tạo ra lớp bề mặt làm việc chịu mài mòn của dao xén giấy/ Vũ Văn Dương, Hoàng V8an Châu, Đào Quang Kế.- Tr. 140-147.
  • Khảo sát lực chọn mô hình làm việc ổn định của máy xúc lội nước/ Bùi Văn Hải, Lê Hồng Quân, Nguyễn Thiện Hiến.- Tr. 148-152.

Tóm tắt: Bài báo trình bày tóm tắt những kết quả thu được khi nghiên cứu động lực học và mô hình hoạt động của hệ máy xúc lội nước. Các kết quả thu được tạo cơ sở cho việc tính ổn định của hệ máy xúc pháo xích theo quan điểm động lực học.

  • Một phương pháp tính toán, thiết kế máy CNC 3 trục gia công gỗ chất lượng cao/ Phạm Văn Hùng, Lê Đức Bảo, Nguyễn Thị Ngọc Huyền.- Tr. 153-158.
  • Phương pháp nhận dạng hư hỏng bộ truyền bánh răng trong điều kiện vận hành với tốc độ quay biến đổi bằng phép biến đổi nén wavelet suy rộng/ Nguyễn Trọng Du.- Tr. 159-165.
  • Thu hồi nhiệt thải từ máy điều hòa không khí trung tâm đun nước nóng để tiết kiệm năng lượng/ Bùi Ngọc Hùng.- Tr. 166-173.
  • Ứng dụng phun phủ phục hồi cổ trục ghép bi/ Ngô Xuân Cường.- Tr. 174-177.

Tóm tắt: Bài báo mô tả tình trạng mòn của mối ghép cổ trục vòng bi, phna6 tích trạng thái ứng suất của tải trọng tác dụng lên mối ghép cũng như ứng suất do chính mối ghép tạo nên. So sánh hai trạng thái ứng suất này suất này xác định được nguyên nhân phá vỡ mối ghép bi dựa trên các kết quả phân tích, khảo nghiệm về cơ tính và chất lượng của lớp phủ, đảm bảo được yêu cầu làm việc của mối ghép cổ trục vòng bi, đem lại hiệu quả kinh tế, có thể áp dụng các loại trục có kích thước bất kỳ mà không gây ra ứng suất và biến dạng.

  • Động lực học cầu trục loại một dầm sử dụng hai pa lăng điện làm cơ cấu nâng vật/ Bùi Khắc Gầy, Vũ Đức Thịnh.- Tr. 178-183.

Tóm tắt: Bài báo trình trình bày mô hình cơ học, mô hình toán và kết quả tính toán động lực học của cầu trục loại một dầm sử dụng hai pa lăng điện làm cơ cấu nâng vật trong trường hợp cà hai pa lăng điện cùng làm việc để khởi động nâng vật từ nền, cáp chùng.

  • Tính áp suất trong buồng đốt động cơ ten lửa nhiên liệu rắn bằng phần mềm matcad/ Trần Quốc Trình, Bùi Trọng Tuấn, Bùi Anh Tuấn.- Tr. 184-187.
  • Vấn đề tiết kiệm năng lượng và giảm ô nhiễm môi trường trên phương tiện giao thông vận tải/ Lê Văn Anh.- Tr. 188-194.
  • Nghiên cứu thiết kế cấu trúc động học máy thái cam thảo/ Trương Thành Chung, Vũ Quý Đạc.- Tr. 195-199.
  • Nghiên cứu đánh giá hệ thống thiết bị thử nghiệm mòn vít me – đai ốc bi trong điều kiện môi trường TCVN 7699-2-30/ Trần Đức Toàn, Nguyễn Thị Thu Hà, Phạm Văn Hùng.- Tr. 200-205.
  • Phân tích nguồn ồ rung từ động cơ và những biện pháp giảm ồn rung trên ô tô/ Nguyễn Thanh Quang.- Tr. 206-216.

Tóm tắt: Bài báo trình bày tác hại của tiếng ồn, của rung động, các nguồn ồn rung trên ô tô, phân tích nguồn ồn rung từ động cơ khi xe nổ máy đứng yên tại chỗ và các giải pháp giảm ồn rung trên ô tô.

  • Khảo sát độ an toàn chuyển động ô tô 4 cầu với hệ thống treo cân bằng ở cầu trước và cầu sau/ Vũ Đức Lập, Lê Thanh Tuấn, Nguyễn Văn Hưng.- Tr. 217-220.

Tóm tắt: Bài báo trình bày mô hình và kết quả khảo sát độ an toàn chuyển động ô tô 4 cầu với hệ thống treo cân bằng ở cầu trước và cầu sau tại các chế độ chuyển động khác nhau. Kết quả khảo sát là tài liệu tham khảo cho quá trình khai thác và sử dụng ô tô 4 cầu với hệ thống treo cân bằng ở cầu trước và cầu sau.

  • Phương pháp thiết kế máy ép viên chất đốt từ rơm/ Nguyễn Mạnh Toàn, Bùi Tuấn Anh.- Tr. 221-225.
  • Nghiên cứu ảnh hưởng của môi trường nhiệt ẩm đến tuổi thọ và độ tin cậy của vít me – đai ốc bi/ Trần Đức Toàn, Phạm Văn Hùng.- Tr. 226-232.
  • Prediction of residual stess and strain in cold forming process/ Luu Thanh Tung.- Tr. 233-241.
  • Research on the hydrostatic forming to produce complex sheet parts in cars/ Dinh Vau Duy, Tran Anh Quan, Nguyen Thi Thu, Nguyen Dac Trung, Le Trung Kien.- Tr. 242-250.

 

CÁC TIN KHÁC