Liên kết website :

Đang online: 1
- Trong ngày: 1
- Trong tuần: 9
- Trong tháng: 49
- Tổng truy cập: 213.571
[ Đăng ngày: 01/08/2015 ]

NGHỊ QUYẾT XI CỦA ĐẢNG VÀ THỰC TIỄN CUỘC SỐNG

  • Đảng Cộng sản Việt Nam – Đảng của đạo đức, văn minh/ Hồ Tấn Sáng.- Tr. 3-9.
  • Vấn đề xây dựng con người Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước/ Trần Thị Minh Ngọc.- Tr. 10-15.

GIÁ TRỊ VÀ SỨC SỐNG BỀN VỮNG

  • Nhân học triết của C.mác và sự vận dụng vào xây dựng con người Việt Nam hiện nay/ Hoàng Anh.- Tr. 16-23.

Tóm tắt: Tác giả bài viết khái quát quan điểm C.Mac về nhân học, khẳng định giá trị của việc vận dụng các quan điểm này vào quá trình xây dựng con người Việt Nam hiện nay. Các luận điểm vận dụng được đề xuất tập trung ở 3 vấn đề chủ yếu: 1) Tạo lập môi trường kinh tế - xã hội lành mạnh – nền tảng xây dựng con người; 2) Xây dựng các mối quan hệ xã hội giữa con người và con người, tạo lập môi trường văn hóa – xã hội làm cơ sở cho sự hình thành và phát triển nhân cách con người Việt Nam hiện nay; 3) Xây dựng con người Việt Nam trong tính kế thừa và phát triển tính đồng đại và lịch đại theo mô hình nhân cách phù hợp với yêu cầu của thời đại ngày nay.

  • Một số vấn đề quyền an sinh xã hội trong nhà nước pháp quyền/ Nguyễn Văn Chiều.- Tr. 24-29.
  • Tư duy và vấn đề rèn luyện, nâng cao năng lực tư duy của nguồn nhân lực chất lượng cao ở Việt Nam hiện nay/ Nguyễn Hiền Lương.- Tr. 30-37.

Tóm tắt: Một đòi hỏi lớn cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đối với nguồn nhân lực chất lượng cao là phát triển trí lực, trọng yếu là phát triển năng lực tư duy khoa học và phát triển năng lực tu duy khoa học và phát triển năng lực độc lập sang tạo với tri thức là tiền đề, cơ sở. Muốn vậy cần phải tập trung đầu tư của toàn xã hội vào sự nghiệp giáo dục – đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam, chuẩn bị cho họ có đủ sức khỏe, tài năng, đạo đức, ý thức, bản lĩnh chính trị để kế tục sự nghiệp cha anh; đồng thời nguồn nhân lực chất lượng cao phải chăm lo học tập, nâng cao trình độ các môn lý luận chính trị, đặc biệt là triết học mácxít để có đủ khả năng phân tích, đánh giá, suy luận bằng các luận cứ khoa học, bằng lý tính.

  • Lôgic và nhận thức khoa học/ Phạm Văn Dương.- Tr. 38-44.
  • Tư tưởng về tính thống nhất vật chất của thế giới của các nhà triết học tự nhiên Hy Lạp cổ đại/ Đinh Thanh Xuân.- Tr. 45-52.

TRAO ĐỔI Ý KIẾN

  • Tìm hiểu tư tưởng dân chủ của Mahatma Gandhi/ Nguyễn Thị Phương Mai.- Tr. 53-60.
  • Tin lành ở Tây Nguyên và một số yêu cầu đối với công tác quản lý nhà nước trong tình hình hiện nay/ Nguyễn Thị Ngà.- Tr. 61-67.

NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP

  • Tinh thần nhân văn qua quan điểm đề cao vai trò, giá trị và quyền con người trong tư tưởng Phan Bội Châu/ Trịnh Thị Kim Chi.- Tr. 68-74.
  • Luận điểm của C.mác về khoa học trở thành tực lượng sản xuất trực tiếp với sự phát triển kinh tế tri thức Việt Nam hiện nay/ Lê Thị Thu Huyền.- Tr. 75-82.

GIỚI TRIỆU DANH NHÂN TRIẾT HỌC

  • Phạm trù “quan tâm” trong tư tưởng nữ quyền của Nel Noddings/ Nguyễn Việt Phương.- Tr. 83-89.
CÁC TIN KHÁC